Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Thật lòng con không muốn Bắt đầu khởi hành

Tại đây , phát hiện vốn ngoại ngữ mình yếu , số tiền mang theo đổi sang đồng Euro chỉ có khả năng xoay sở hai ngày , bắt đầu cuộc sống nơi khách địa mình với công việc lao động chân tay mà ba mẹ chưa từng để làm. Tề Đỗ Huệ Minh Cuộc thi viết " Tết đoàn tụ " nhãn hàng dầu ăn Neptune phối hợp VnExpress tổ chức ( từ 12/1 đến 15/2 ) nơi để độc giả chia sớt , gửi gắm tâm sự , sự tình mình phải xa nhà vào dịp Tết , qua nhấn mạnh giá trị truyền thống Nhà ở Việt cùng thông điệp " Về nhà đón Tết , Nhà ở hết ". 000 từ , tiếng Việt , có dấu , font Unicode , kèm theo 3 hình ảnh minh họa video có thời lượng không 3 phút , định dạng flv mp4 , kèm theo tiêu đề phản ánh nội dung câu chuyện.



Ngày con nhận Cuối cùng du học tại Bỉ , con thật sự không biết mình nên vui hay nên buồn nữa. Phải mất hai ngày con mới dám nói với mẹ về điều đó. Nhà ở mình nghèo , con không nỡ dùng những đồng tiền mẹ làm mướn để nuôi con ăn học. Con càng không nỡ nhìn ba oằn oại trong cơn đau vẫn cố đạp xe lôi lấy tiền cho con đóng học phí. Con đã rất đau , khi nghĩ về kí vãng thơ ấu nghèo khó , khi nghĩ về hiện thực khó nhọc của ba mẹ , khi nghĩ đến cuộc sống nơi khách địa những ngày sắp tới , về những lời tức tưởi khuyên con của mẹ. Nhưng con không thể nào làm khác được , con phải Bắt đầu khởi hành để đổi thay cuộc thế mình , để thoát khỏi nghèo khó , dẫu con biết sau lưng mình sẽ là chuỗi ngày mong nhớ mòn mỏi của ba mẹ. Và không biết ngày phản hồi con có còn gặp mặt đủ song thân...

Con biết , chuyến đi của con sẽ đầy sóng gió , cuộc sống trước mắt sẽ như thế nào với một đứa con Việt Nam một thân độc thân nơi khách địa. Con không dám nghĩ tới... Song con đã không thể khóc , phi trường ngày đó dường như rất rộng và ắng lặng hết sức , đủ để con nghe thật rõ tiếng nấc của mẹ.

mon-com-vat-cua-me-1421562384-6371-14223

Lúc Dưới chân xuống phi trường con đã hết sức không quen. Lối sống phương Tây hoàn toàn khác ba mẹ à. Con chỉ muốn bật khóc ngay tại phòng chờ. Nhưng khoảng cách gần nửa vòng trái đất không cho phép con hư nhược , con phải tự định đoạt cuộc thế mình. Con tìm đến ngôi trường mình trúng tuyển , làm thủ tục nhập học rồi xin vào ký túc xá. Tại đây , con mới phát Lộ rõ ra vốn ngoại ngữ của mình còn quá yếu , số tiền mang theo đổi sang đồng Euro chỉ có khả năng xoay sở được hơn hai ngày , con đã bắt đầu cuộc sống nơi khách địa của mình với những công việc lao động chân tay mà ba mẹ chưa từng để con làm. Khí hậu ở đây hà khắc lắm ba à , con không thể chịu nỗi thời tiết âm 14 độ nên phải chuyển vào làm tạp vụ trong một tiệm bánh mì nhỏ cách trung tâm thủ đô gần 5km... Đến giờ này con mới biết thèm lắm cái nắng cháy da miền Tây nam bộ Việt Nam , thèm món bông súng chấm mắm kho , thèm được thả diều , được tắm sông như ngày còn bên ba mẹ.

Bảy năm , con đã vững hơn. Con quyết định phản hồi Việt Nam với những gì mình Đạt tới trên con đường học thức. Đón con ở phi trường chỉ có mẹ... “Ba con bị tai biến gần hai năm nay rồi...”. Mẹ ơi , sao mẹ lại không cho con biết , cuộc sống bảy năm qua của ba mẹ cực khổ lắm phải không? Lần trước hết sau gần ba mươi năm tồn tại trên đời này con đã lại khóc ròng trong tay mẹ như ngày thơ ấu. Quê hương mình giờ Biến hóa quá mẹ à , đường về nhà mình đèn điện sáng choang , phố xá rộn rịch nhưng sao con thấy lạ lẫm quá. Quần chúng nhìn con , ánh nhìn cho một kẻ tha hương. Con thấy tim mình như muốn nổ bùng khi thoáng thấy dáng ba chống gậy đợi trước cửa nhà , “Ba bệnh , đừng để ba Rung động trong lòng mạnh nghe con”. Ba ơi...

tac-gia-va-dua-chau-lon-142156-3543-4248

Con không còn nhớ lối đi trong chính thành phố mình đã sống. Mấy ngày đầu về đây con toàn đi bộ vì lạ lẫm đường và lề luật liên lạc ở Việt Nam. Nhỏ cháu gái chở con đi mà cười híp mắt. Con cũng cười , nhưng lại thấy có lỗi thật nhiều với con người và mảnh đất chôn nhau. Phải chăng , thời gian có khả năng đổi thay một con người? Giờ thì con đã không còn khát khao những đặc sản quê nhà , mẹ nấu cho con ăn , dắt con đi thăm bà con cô bác , có người không còn nhận ra con , có người đã già yếu , bọn con trẻ thậm chí không biết con là ai... Con đã hiểu , cái con hằng khát khao , Ấy là tình thân.

Vậy là đã Đến kì hạn con phải Bắt đầu khởi hành , trước tết âm lịch mười ngày... Mẹ Dự bị hành trang cho con về lại xứ người , ba thì căn dặn đủ chuyện. Con chỉ im lặng gật đầu , nhưng ba mẹ biết không , thật lòng con không muốn Bắt đầu khởi hành. Hành trang con đi còn thiếu một thứ mà không sao con có được. Tình thân...

me-va-dua-chau-nho-1421562340-4590-14223

Và rồi con sẽ lại bôn ba nơi khách địa , sẽ lại quay cuồng với công việc , với những tính liệu đời thường. Chỉ là con cố dấu đi cảm xúc , lần sau phản hồi biết con có còn gặp được song thân? Thật lòng , con không muốn ra đi...

Trần Đỗ Huệ Minh

Cuộc thi viết "Tết đoàn viên" do nhãn hàng dầu ăn Neptune phối hợp cùng VnExpress tổ chức ( từ 12/1 đến 15/2 ) là nơi để độc giả chia sớt , gửi gắm tâm sự , sự tình của mình khi phải xa nhà vào dịp Tết , qua đó nhấn mạnh giá trị truyền thống của Nhà ở Việt cùng thông điệp "Về nhà đón Tết , Nhà ở trên hết".

Bài dự thi được biểu thị dưới dạng text tối đa 1.000 từ , bằng tiếng Việt , có dấu , font Unicode , kèm theo 3 hình ảnh minh họa hoặc video có thời lượng không quá 3 phút , định dạng flv hoặc mp4 , kèm theo tiêu đề phản ánh nội dung câu chuyện. Người dự thi tải video lên Youtube rồi gửi đường link cho VnExpress.

Xem thể lệ cuộc thi chi tiết. Gửi bài dự thi .

<

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hãy xem dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Tốt Nhất tiếp tới Nhìn vào dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Số 1 TpHCM sau tới Cùng xem nội dung dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Số 1 TpHCM tiếp tới Cùng xem nội dung dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Tốt rồi Nhìn vào dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Số 1 TpHCM.