Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Cuba đòi Mỹ trao trả nhà pha khét tiếng Guantanamo

Những yêu cầu chủ toạ Castro đưa ra tuần sau đoàn đại biểu cấp cao Mỹ lần đặt chân tới Havana 35 năm để bàn kế hoạch mở lại đại sứ quán hàn gắn mối quan hệ vỡ lở hai nước từ năm 1961. Nhà pha Guantanamo nơi Mỹ giam giữ nghi phạm khủng tía quan hệ Mỹ-Cuba đạt một bước tiến lịch sử nhà lãnh đạo hai nước đồng thời tuyên bố truyền hình ý định kết thúc tình trạng thù địch kéo dài suốt nửa thế kỷ qua mở ra chương thường nhật hóa quan hệ hai nước. Chủ toạ Castro nhấn mạnh hoàn cảnh tiên quyết mà Cuba đặt Mỹ phải đưa nước khỏi danh sách quốc gia tài trợ khủng bố , đồng thời phải trả lại cho Cuba Vịnh Guantanamo , nơi Mỹ điều hành nhà pha khét tiếng thế giới chuyên giam giữ nghi phạm khủng bố.



Ngày 28/1 , chủ toạ Cuba Raul Castro đã đưa ra một loạt các hoàn cảnh để thường nhật hóa quan hệ đối với Mỹ , yêu cầu Washington phải kết thúc lệnh cấm vận , đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia khủng bố và trao trả lại nhà pha Guantanamo.

Những yêu cầu trên được chủ toạ Castro đưa ra một tuần sau khi đoàn đại biểu cấp cao nhất của Mỹ lần trước tiên đặt chân tới Havana trong 35 năm để bàn về kế hoạch mở lại đại sứ quán và hàn gắn mối quan hệ vỡ lở giữa hai nước từ năm 1961.

Người em trai của lãnh tụ Fidel Castro còn cảnh báo Mỹ ngừng ngay các hoạt động can thiệp vào nghề nghiệp nội bộ của Cuba. Ông tuyên bố: “Mỹ phải kết thúc tất tật các hoạt động có mục đích xúi bẩy phe phái đối nghịch chính trị thông qua các phương pháp kinh tế , chính trị và tuyên truyền”.

  Cuba đòi Mỹ trao trả nhà pha khét tiếng Guantanamo - 1
chủ toạ Cuba Raul Castro

Ông Raul Castro tuyên bố: “Nếu những vấn đề này không được giải quyết , việc thiết lập lại quan hệ ngoại giao hữu hảo giữa Cuba và Mỹ sẽ trở nên vô nghĩa”.

Cuba từ lâu đã ý là chính lệnh phong toả cấm vận của Mỹ đã gây rất nhiều có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn cho nền kinh tế nước này , thậm chí các biển tuyên truyền ở thủ đô Havana còn gọi chính sách cấm vận của Mỹ là “diệt chủng”.

Trong tuyên bố được phát đi ngày bữa qua , ông Castro nói: “Những vấn đề chính hiện nay ( giữa Mỹ và Cuba ) vẫn chưa được giải quyết , đó là việc phong tỏa về kinh tế , thương nghiệp và tài chính vốn đã gây ra thiệt hại to lớn về con người và kinh tế , vi phạm các điều khoản quốc tế”.

Ông nói thêm: “Việc thiết lập quan hệ ngoại giao là bước khởi đầu cho quá trình thường nhật hóa quan hệ song phương , nhưng điều đó là chẳng thể nếu lệnh cấm vận vẫn tồn tại”.

Hồi tuần trước , Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã kêu gọi quốc hội nước này kết thúc lệnh cấm vận đã áp đặt với Cuba từ năm 1962. Trước đó , chính ông Obama đã sử dụng quyền bính pháp của mình để nới lỏng các ngăn lại trong một giới hạn nhất định về đi lại và thương nghiệp với Cuba mà không để ý thông qua Quốc hội.

Tuy nhiên chủ toạ Raul Castro ý là ông Obama cần phải làm được nhiều hơn thế. Ông nói: “Tổng thống Obama có xác xuất quyết tâm sử dụng quyền bính pháp của mình để thay đổi phạm vi lệnh cấm vận ngay cả khi không có sự tán thành của Quốc hội”.

  Cuba đòi Mỹ trao trả nhà pha khét tiếng Guantanamo - 2
nhà pha Guantanamo là nơi Mỹ giam giữ các nghi phạm khủng bố

quan hệ Mỹ-Cuba đã đạt được một bước tiến lịch sử khi nhà lãnh đạo hai nước đã đồng thời tuyên bố trên truyền hình về ý định kết thúc tình trạng thù địch đã kéo dài suốt nửa thế kỷ qua và mở ra một chương mới thường nhật hóa quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên , nhiều chính trị gia Mỹ đã tỏ bày quan ngại về quá trình hâm nóng quan hệ với Cuba , đặc biệt là những người có nguồn cội từ Cuba.

mặc dầu vậy , Nhà Trắng vẫn quyết định mời đoàn đại biểu Cuba tới Mỹ để tiếp kiến vòng thương thuyết tiếp theo tại Washington trong vài tuần tới đây.

Về phía mình , chủ toạ Castro nhấn mạnh rằng hoàn cảnh tiên quyết mà Cuba đặt ra là Mỹ phải đưa nước này ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố , đồng thời phải trả lại cho Cuba Vịnh Guantanamo , nơi Mỹ đang điều hành một trong những nhà pha khét tiếng nhất thế giới chuyên giam giữ các nghi phạm khủng bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hãy xem dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Tốt Nhất tiếp tới Nhìn vào dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Số 1 TpHCM sau tới Cùng xem nội dung dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Số 1 TpHCM tiếp tới Cùng xem nội dung dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Tốt rồi Nhìn vào dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Số 1 TpHCM.