Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

trung thu 2014 không còn riêng cho em

Thế nhưng , có một điều mà ai cũng nhận thấy , đó là tết trung thu bây chừ không còn riêng của trẻ nít nữa. Hưng thịnh người lớn nô nức đón chờ dịp này , với một mục đích khác…không hề trẻ nít. Những ngày này , đường phố dường như đông đúc hơn , nhộn nhịp hơn và bắt mắt hơn với những quầy bánh trung thu kéo dài , hấp dẫn. Tập trung đông nhất là những tuyến cách mệnh Tháng Tám , Hai Bà Trưng , Trường Chinh , Đại lộ Hùng Vương , Võ Văn Ngân… Với sự góp mặt của các hãng bánh lớn như kinh đô , Bibica , Đồng Khánh…Tại quầy bánh trung thu 2014 ngay nao trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh , chúng ta bắt gặp chị Nguyễn Thị Thu - công chức công ti TNHH Thiên Ân lễ mễ xách gần 20 hộp bánh trung thu 2014 ngay nao lớn - nhỏ ra chiếc xe hơi đang đậu sẵn trên đường. Khuôn mặt nhễ nhãi mồ hôi , chị cho biết: Liếc nhìn mẫu hộp bánh chị Thu mới mua , 400 ngàn/hộp , 20 hộp vị chi mất hết gần 10 triệu đồng. Từng đó tiền năng cú tổ chức trung thu 2014 cho khoảng hơn 500 em thiếu nhi trong các xóm nghèo , vì theo tôi được biết thì nếu gặp dịp tốt các em ấy được để mắt đến thì cũng nhận được 1 món quà nhỏ là 1 cái bánh khoảng 8.000 đồng và 1 cái lồng đèn trung thu giấy 7.000-10.000 ngàn đồng , thế mà đối tượng chị Thu nhắm đến chỉ khoảng 20 người. Năm nào cũng vậy , cứ đến thời cơ trung thu là 2 vợ chồng anh Trung ( ở Q. Bình Thạnh ) lại tất tả đi mua bánh trung thu. Mua cho những đứa con cưng của anh chị ư? Không phải , mà là mua để tặng giáo viên của con anh chị. Khi nghe chúng ta hỏi , sao nhà cũng có 2 đứa con nhỏ mà không mua bánh trung thu cho chúng , mua tặng giáo viên làm chi bởi đây đâu phải làm dịp để thể hiện tấm chân tình: “Muốn sang thì bắc cầu Kiều-muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Anh Trung phân bua: Vậy đó , ai cũng có lí do riêng để biến trung thu thành dịp thể hiện thành ý của người lớn. Nghe mà không khỏi giật thột , năm nay , các nhà doanh nghiệp bánh trung thu 2014 ngay nao ở Việt Nam đã tung ra thị trường những hộp bánh rất đắt tiền. Sọ bảng là hộp bánh pla-tin của khách sạn Hilton Hà Nội có giá 2 , 8 triệu đồng , tiếp sau là bánh của một số nhà hàng , khách sạn cũng cỡ 1 triệu đồng. Những con số đó hẳn khiến những người làm công ăn lương trong thời buổi kinh tế chật vật này không khỏi tê lòng… và càng trăn trở hơn khi một loại bánh dành cho tết thiếu nhi mà được lăng xê khá hoành tráng: Bánh trung thu cao cấp được tăng cường các loại thực phẩm quý , bồi dưỡng , như: bào ngư , tôm càng bách hoa , cua Tứ Xuyên , sò điệp Nhật Bản... , "khoác" lên những cái tên rất kêu như Đế Nguyệt , Pha Lê.... Tiêu chí giảm ngọt , ít béo , ăn nhập cho những người ăn kiêng , bệnh tiểu đường cũng được chú trọng đưa vào chiếc bánh. Liệu trẻ nít có cần đến những điều đó? Theo số liệu nghiên cứu thị trường thì có 70% bánh trung thu dành để biếu nên việc thu hẹp dòng cao cấp dù trong bối cảnh nào cũng khó xảy ra. Đặc biệt , năm nay , bánh trung thu 2014 cao cấp khá được mùa. Ông Lê Phụng Hào- Phó Tổng GĐ công ti kinh đô cho biết: Cũng sẽ có người phản đối lại rằng: xã hội ngày một phát triển , cuộc sống phải càng được nâng lên. Bánh trung thu được tiêu thụ nhiều , được nâng cao chất lượng , được mọi người tín nhiệm..đó là điều đáng mừng chứ sao. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp làm giàu thêm , công nhân có thêm việc làm..đ. âu có gì xấu. Cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó là đâu có gì xấu , nhưng hãy xem cách mà mọi người mua và tặng những hộp bánh trung thu ấy. Một đồng sự kể cho chúng ta nghe câu chuyện: trung thu năm ngoái , anh ấy có nhận được một hộp bánh trung thu trông rất bắt mắt , khi mở ra bên trong còn được kèm theo 1 bì thư 1 triệu đồng. Địa ngục gửi chính là giám đốc công ti từng nhờ anh này viết bài , và chiếc bì thư đó từng bị anh ấy trả lại 1 lần. Nay nhân dịp tết của thiếu nhi , họ “nhờ” hộp bánh trung thu để gửi gắm lại chiếc bì thư đó. Tôi nghĩ , trường hợp của anh bạn đồng sự kia không phải là trường hợp độc nhất vô nhị bị một số người dùng bánh trung thu 2014 ngay nao như một cái cớ để gửi kèm theo nó những khoản lót tay cho những mục đích riêng. Dịch sĩ Thế Hiển cho rằng: Tuy nhiên , nói cho cùng thì biếu nhau hộp bánh trong ngày tết trung thu cũng không có gì đáng lên án , mối quan hệ giữa con người với con người luôn cần những hành động như thế để xích lại gần nhau. Nhưng khi nghĩa cử tốt đẹp đó bị biến tướng thành quà cáp , biếu xén để người lớn trục lợi thì đúng như PGS-TS Phan Thị Thu Hiền - Phó trưởng khoa Văn hóa học , Đại học KHXH&NV TP.HCM nói: trung thu nam 2014 xưa dù nơi phố thị đông vui , hay làng quê yên bình , dù chỉ chân trần chạy theo đoàn rước lân hay được ngồi trước mâm cỗ thịnh soạn , lòng trẻ nít đều rất mực giống nhau , nô nức và lâng lâng niềm hạnh phúc. "Tết trung thu rước đèn đi chơi Em rước đèn đi khắp phố phường Lòng vui sướng với đèn trong tay Em múa ca trong ánh trăng rằm” Còn bây chừ hình ảnh đoàn trẻ nít rồng rắn chạy theo đoàn múa lân , tay rộn ràng cầm lòng đèn ông sao năm cánh , đèn cá chép rực rỡ….hình như cũng đang bị hiếm dần. Thay vào đó là các đội lân rần rộ , có tổ chức , có phân định ranh giới "hành nghề" giữa nhóm này và nhóm kia; không ai được xúc phạm , nếu không sẽ có những trận xô xát xảy ra , thậm chí đến đổ máu. Và rồi , trong bối cảnh "lân nhiều hơn người xem" ấy , hầu như nhà nào cũng đóng im ỉm; chỉ mở cửa cho một đội lân họ cảm thấy hợp ý. Trẻ nít muốn xem nhiều khi chỉ dám liếc mắt , thèm nhìn qua kẽ cửa. Rồi lòng chợt cảm thấy nao nao khi dạo quanh những cửa hàng mậu dịch lồng đèn trung thu tại TPHCM , phần lớn đèn lồng được làm từ nhựa , giấy xếp , có tay cầm gắn pin được nhập từ Trung Quốc với giá từ 20.000 - 40.000 đồng/cái. Còn đèn lồng truyền thống giá rẻ hơn , khoảng 5.000 - 10.000 đồng/cái , chỉ được xếp vào một góc nhỏ , hiếm hoi lắm mới có một người khách xuyềnh xoàng đến hỏi thăm. trung thu đang về trên mọi đường đi , góc phố , về trong sự nô nức của nhiều em nhỏ và cả những người lớn. Làm sao đây để thế hệ sau cũng có một kí ức thật trong trẻo về tết trung thu và người lớn thì đợi chờ trung thu về để làm một điều gì đó tốt đẹp cho con cháu mình chứ không phải cho mình. Làm sao đây? Hồng Thúy
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hãy xem dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Tốt Nhất tiếp tới Nhìn vào dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Số 1 TpHCM sau tới Cùng xem nội dung dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Số 1 TpHCM tiếp tới Cùng xem nội dung dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Tốt rồi Nhìn vào dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Số 1 TpHCM.